-
Được đăng: 06 Tháng 10 2022
-
Lượt xem: 62
I. Công tác chỈ đẠo điỀu hành
1.Về ban hành kế hoạch cải cách hành chính và các văn bản triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC
Công tác cải cách hành chính đã được Đảng ủy, HĐND và UBND phường quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện; đề ra nhiều biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cải cách hành chính.
Việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị; tổ chức các hội nghị giao ban, quán triệt chương trình, kế hoạch của của Tỉnh, Thành phố và cơ quan, đơn vị: Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân phường bám sát kế hoạch của UBND thành phố và tình hình thực tế của địa phương để xây dựng Quyết định ban hành kế hoạch CCHC năm 2022 số 70/QĐ-UBND ngày 17/01/2022; đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành hoàn thành 19/23 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 82,6%; 04 nhiệm vụ chưa đến kỳ hạn.Đồng thời cũng ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 11/03/2022về công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn phường năm 2022.
Việc phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị phụ trách công tác CCHC; ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác CCHC của cơ quan, đơn vị: kiện toàn BCĐ CCHC theo Quyết định số 393/QĐ-UBND ngày 13/5/2022. Trong đó, Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban chỉ đạo CCHC của phường. Phân công công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách tham mưu công tác CCHC.Các thành viên còn lại dựa vào lĩnh vực công tác mình được phân công để thực hiện nhiệm vụ.
2. Việc tổ chức các cuộc họp chuyên đề về công tác CCHC
UBND phường đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 lồng ghép với Hội nghị tổng kết công tác xây dựng chính quyền địa phương.Qua đó đã đánh giá về những mặt đạt được và những mặt còn hạn chế, yếu kém được phát hiện qua việc xác định Chỉ số CCHC, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của năm 2021; đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế tồn tại để nâng cao chỉ số CCHC trong năm 2022. Tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm 2022, đưa ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời thực hiện lồng ghép triển khai nhiệm vụ CCHC thông qua các hội nghị, các cuộc họp chuyên đề, họp giao ban hằng tháng của Ủy ban nhân dân phường.
3. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính
UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND, ngày 11/3/2022 thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính phường thống Nhất năm 2022; Kế hoạch số 39/KH-UBND, ngày 12/4/2022 về tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn phường Thống Nhất.Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC.
4. Công tác viết sáng kiến, tìm kiếm sáng kiến CCHC
Ủy ban nhân dân phường đã ban hành Công văn số 211/UBND, ngày 11/8/2022 về việc đẩy mạnh hoạt động sáng kiến kinh nghiệm trên địa bàn phường nhằm tìm ra những giải pháp, sáng kiến mới góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn phường, phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức viên chức và người lao động, các tổ chức, cá nhân.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CCHC
1. Cải cách thể chế
Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ.
Việc thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đã ban hành: Ngày 24/01/2022, UBND phường ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND v/v rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường năm 2022.
Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật: Ngày 23/02/2022, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022trên địa bàn phường Thống Nhất; ngày 31/3/2022, UBND phường Ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND triển khai công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2022. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được lãnh đạo phường quan tâm, quan tâm chỉ đạo kịp thời. Các văn bản chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhìn chung cán bộ, công chức và người dân thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy định của cấp trên và địa phương.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Uỷ ban nhân dân phường đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 28/02/2022 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn phường. Qua đó, đã triển khai, quán triệt đến cán bộ, công chức, các ban, ngành, đoàn thể phường, về tình hình, nhiệm vụ, điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đảm bảo đúng theo tinh thần nội dung của kế hoạch đề ra.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Việc ban hành, tổ chức thực hiện và mức độ hoàn thành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC; đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC: Ngày 28/01/2022, phường đã ban hành Kế hoạch 10/KH-UBND về rà soát, đánh giá TTHC năm 2022 trên địa bàn phường; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 28/01/2022 về kiểm soát TTHC trên địa bàn phường. Việc bố trí công chức đầu mối kiểm soát TTHC: Phường đã bố trí công chức Văn phòng - Thống kê là đầu mối tham mưu công tác kiểm soát TTHC.
Công tác niêm yết, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết bằng nhiều hình thức phù hợp; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định: Các công chức chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục thực hiện rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, kịp thời cập nhật, niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính mới được ban hành, và danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ hoặc thay thế theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường, trên Trang thông tin điện tử phường.
Công khai, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định tại bộ phận "Tiếp nhận và Trả kết quả " và Trang thông tin điện tử của phường; thực hiện thủ tục hành chính đúng thẩm quyền, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, đồng thời rà soát những thủ tục không cần thiết hoặc gây khó khăn cho người dân để kiến nghị cấp trên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Tất cả các thư phản ánh, kiến nghị đều được kiểm tra hàng ngày và báo cáo lại lãnh đạo. Lãnh đạo chuyển lại cho công chức chuyên môn giải quyết đúng thẩm quyền. Các việc phản ánh, kiến nghị không đúng thẩm quyền đều được báo cáo lại cấp trên để giải quyết.
Công tác truyền thông và báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính: Phường đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 31/3/2022 kế hoạch truyền thông về kiểm soát TTHC năm 2022. Trong đó, tất cả các Kế hoạch kiểm soát TTHC và các văn bản liên quan của cấp trên và phường đều được thông báo rộng rãi đến các cán bộ, công chức và nhân dân trong các cuộc họp giao ban và họp tổ dân phố, trên hệ thống loa truyền thanh phường và các tổ dân phố.
Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4: UBND phường đã ban hành Quyết định số 390/QĐ-UBND, ngày 10/5/2022 về việc kiện toàn Tổ hỗ trợ, hướng dân người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Kế hoạch số 39/KH-UBND, ngày 12/4/2022 về tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn phường Thống Nhất.
Ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; việc bố trí công chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi đón tiếp tổ chức, công dân: UBND phường ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND ngày 20/6/2022 về việc kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Thống Nhất; Quyết định số 419/QĐ-UBND ngày 29/6/2022về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộcphường Thống Nhất;. Tuyên truyền cho các cán bộ, công chức và nhân dân được biết để tiện giao dịch công việc. Quyết định số 372/QĐ-UBND, ngày 25/4/2022 về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường.Quyết định số 437/QĐ-UBND, ngày 26/7/2022 về việc ban hành quy chế hoạt dộng của Ban chỉ đạo cải cách hành chính phường Thống Nhất.
Phường tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “5 tại chỗ” (Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đối với 10 thủ tục thuộc lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch được cấp trên quy định. Phân công lãnh đạo UBND phường thực hiện ký duyệt thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” theo Thông báo số 19/TB-UBND, ngày 12/4/2022.
- Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận (số liệu tính từ từ ngày 01/01/2022 đến ngày 14/9/2022): 1952 hồ sơ.
- Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết: 1951 hồ sơ. Trong đó:
+ Đúng hạn và trước hạn: 1951 hồ sơ.
+ Quá hạn: 0 hồ sơ.
+ Đã có văn bản xin lỗi: 0 hồ sơ quá hạn.
- Tổng số hồ sơ TTHC còn tồn chưa giải quyết: 01 hồ sơ. Trong đó:
+ Trong thời hạn giải quyết: 01 hồ sơ.
+ Quá hạn giải quyết: 0 hồ sơ.
+ Đã có văn bản xin lỗi: 0 hồ sơ quá hạn.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
Năm 2022 tại đơn vị có 22 cán bộ, công chức chuyên trách (11 cán bộ, 11 công chức).
UBND phường tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Quyết định số 165/QĐ-UBND ngày 22/7/2021v/v ban hành quy chế làm việc của UBND phường Thống Nhất nhiệm kỳ 2021-2026. Sau khi có sự luân chuyển về đội ngũ cán bộ, công chức, UBND phường đã ban hành Thông báo số 21/TB-UBND, ngày 13/4/2022 về phân công nhiệm vụ của cán bộ, công chức và người lao động làm việc tại UBND phường Thống Nhất. Việc phân công dựa theo trình độ chuyên môn và năng lực của từng cán bộ, công chức. Đây là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức cuối tháng, quý và cuối năm.
4. Cải cách chế độ công vụ
UBND phường đã ban hành các văn bản về nâng cao kỷ luật, kỷ cương cán bộ, công chức như sau: Kế hoạch số 11/KH-UBND, ngày 10/2/2022 thực hiện chủ đề “Năm trật tự, văn minh đô thị” và ký cam kết trách nhiệm năm 2022.
Cán bộ, công chức thực hiện nghiêm việc chấp hành quy chế văn hóa công sở: chấp hành giờ giấc đi làm đúng, đeo thẻ cán bộ công chức đầy đủ; không uống rượu trong giờ làm việc; đề cao về tinh thần trách nhiệm, đạo đức công chức, công vụ; có trách nhiệm cao trong giải quyết công việc.
5. Công tác cải cách tài chính công
Thực hiện công khai thu chi tài chính theo quy định của pháp luật: Thực hiện đúng Luật Ngân sách nhà nước. Ban hành Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 v/v ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lývà sử dụng tài sản công năm 2022; Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 06/01/2022 về giao dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2022. Trong đó, chi cho công tác CCHC là 25.000.000đ.
Thực hiện thu, chi đúng quy định và thực hiện chi phụ cấp 100.000đ/tháng cho công chức trực tại bộ phận một cửa theo Nghị quyết Số: 57/NQ-HĐND ngày 10/7/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình; chi phụ cấp 5.000đ/ngày cho công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 53/2012/NQ-HĐND ngày 6/12/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình. Hàng tháng, quý có chế độ kiểm tra, báo cáo tài chính công khai, minh bạch.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử
- Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại cơ quan:
Việc xử lý văn bản trên phần mềm điện tử đã được lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường quan tâm chỉ đạo, quán triệt triển khai thực hiện tại cơ quan, đem lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian xử lý, trao đổi công việc, tài liệu giữa các bộ phận chuyên môn và giữa các cơ quan, đơn vị.UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND, ngày 08/10/2021 về ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số năm 2022; Quyết định số 309/QĐ-UBND, ngày 23/3/2022 về việc thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số phường Thống Nhất năm 2022; Quyết định số 310/QĐ-UBND, ngày 23/3/2022 về việc ban hành quy chế hoạt động Ban chỉ đạo chuyển đổi số phường Thống Nhất.
- Ủy ban nhân dân phường đã bố trí Công chức theo chuyên môn, nghiệp vụ trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa”phường theo đúng quy định (gồm Văn phòng – Thống kê; Tư pháp – Hộ tịch; Địa chính – Xây dựng; Văn hóa – Xã hội). Đầu tư trang bị cơ sơ sở vật chất cho Công chức thực hiện công việc và tiếp dân như: bàn làm việc, tủ đựng tài liệu, máy tính, ghế cho khách ngồi chờ giao dịch, bảng biểu, quy trình giải quyết công việc.
- Hiệu quả triển khai sử dụng các hệ thống thông tin:
Phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp cũng được sử dụng có hiệu quả, 100% văn bản đến được xử lý nhanh chóng, kịp thời và chuyển cho lãnh đạo, 99,82% văn bản đi ban hành sử dụng chữ ký số chuyên dùng.
Hồ sơ cán bộ, công chức được cập nhật đầy đủ trên phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ, công chức.
Phần mềm kế toán ngân sách MISA được cập nhật dữ liệu thường xuyên, kịp thời và có hiệu quả.
- Việc cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử:
Giao Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường (có bằng Trung cấp công nghệ thông tin) phối hợp với Công chức Văn hóa - Xã hội phường phụ trách vận hành Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân phường; chịu trách nhiệm quản lý và đăng tải các tin, bài, phóng sự liên quan đến các hoạt động của địa phương trên cơ sở bám sát các định hướng tuyên truyền của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực vào việc công khai hóa TTHCvà phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân phường ngày càng phong phú và trởthànhcầu nối thông tin giữa chính quyền địa phương với cáctổ chức, công dân. Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện kiện toàn Ban biên tập Trang thông tin điện tử của phường theo Quyết định số 307/QĐ-UBND, ngày 18/3/2022. Ban hành quy chế hoạt động của Ban biên tập Trang thông tin điện tử theo Quyết định số 308/QĐ-UBND, ngày 18/3/2022.
- Công tác tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến cho người dân:
Ủy ban nhân dân phường triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tính đến ngày14/9/2022 đã tiếp nhận 1.952 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đạt 99,95%
Đã thực hiện tuyên truyền, triển khai việc nộp và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tuy nhiên năm 2022 chưa phát sinh hồ sơ nộp và trả kết quả theo hình thức này.
Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường triển khai tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp cho người dân về quy trình thực hiện các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa” phường.
- Duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015:
Cùng với công cuộc cải cách hành chính thì Ủy ban nhân dân phường cũngđã tích cực đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của phường thuộc hệ thống hành chính Nhà nước, đồng thời đã thể hiện quyết tâm cao trong áp dụng ISO vào hoạt động quản lý hành chính cơ quan phường.
Hằng năm công tác triển khai thực hiện, tuyên truyền phổ biến về hệ thống ISO được Ủy ban nhân dân phường lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp của cơ quan. Từ đó giúp cho cán bộ, công chức nắm rõ hơn các quy trình tác nghiệp trong cơ quan góp phần vào công tác CCHC đạt hiệu quả cao hơn.
Thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đảm bảo được sự tham gia của lãnh đạo, các bộ phận liên quan trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo phường điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả được trách nhiệm, quyền hạn của mình đúng nơi, đúng thẩm quyền của người phê duyệt. Cán bộ, công chức đã tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp Luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Vì thế việc cập nhật các thay đổi của văn bản trong hoạt động xử lý công việc rất dễ dàng thực hiện. Hệ thống quản lý chất lượng cũng góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn, giúp vận hành cơ chế "Một cửa" có hiệu quả hơn.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm:
- Lãnh đạo Đảng ủy - UBND phường rất quyết tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, cơ chế một, cửa một cửa liên thông, ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Chủ tịch UBND phường luôn quan tâm sâu sát tới công tác CCHC của đơn vị. Công tác cải cách hành chính được quán triệt thường xuyên tại các cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng quý của Ủy ban nhân dân phường.
- Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND phường đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của cơ quan hành chính đạt hiệu quả hơn, tính công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân trong các quan hệ giao dịch hành chính; từ đó giảm được thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây, tạo được sự hài lòng của tổ chức, công dân.
- Việc xây dựng, ban hành, triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch giải quyết các TTHC của đơn vị luôn được đảm bảo.
- Cán bộ, công chức tại Bộ phận “ Một cửa” của UBND phường được đào tạo chính quy đáp ứng được yêu cầu của công việc.
- Cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc. Danh mụcTTHC được niêm yết đầy đủ, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa” phường, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin khi đến giao dịch.
2.Hạn chế:
- Quyết định ban hành kế hoạch CCHC của đơn vị còn chậm so với quy định (theo quy định phải ban hành kế hoạch CCHC trước ngày 15/01 hằng năm, UBND phường ban hành ngày 17/01/2022).
- Một số hồ sơ thủ tục tranh chấp đất đai, Thi đua - Khen thưởng có phát sinh hồ sơ nhưng chưa cập nhật thông tin trên phần mềm theo quy định; lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội một số hồ sơ thời gian cập nhật kết quả trên phần mềm chậm so với thời gian trả kết quả thực tế. Nội dung này đã được Tổ công tác nhắc nhở từ năm 2021, nhưng chưa được khắc phục kịp thời.
- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo cơ chế “5 tại chỗ” ; tỷ lệ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính còn thấp.
- Việc đăng tải tin bài trên trang thông tin điện tử của phường còn hạn chế.
- Việc đánh giá cán bộ, công chức đã được thực hiện hằng tháng và lưu trữ hồ sơ theo quy định. Tuy nhiên, một số phiếu đánh giá thời gian kê khai thực hiện nhiệm vụ nhiều hơn hoặc ít hơn so với số giờ quy định.
3. Nguyên nhân
3.1. Nguyên nhân khách quan
- Hệ thống văn bản của một số Bộ, ngành Trung ương còn chồng chéo, tính ổn định và đồng bộ chưa cao, quy định nhiều thủ tục gây trở ngại trong quá trình cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là lĩnh vực đất đai.
- Kinh phí dành cho CCHC còn hạn chế, đặc biệt là kinh phí dành cho mua sắm trang thiết bị của Bộ phận “Một cửa”hiện đại, kinh phí phát tờ rơi, in đĩa CD, tổ chức Hội thi... tuyên truyền CCHC.
- Việc ứng dụng chứng thực bản sao điện tử, thực hiện phương châm 5 tại chỗ tỷ lệ còn thấp do người dân chưa có nhu cầu chứng thực điện tử, vẫn quen với cách thức truyền thống; lãnh đạo dành nhiều thời gian giải quyết công việc chuyên môn, chỉ những ngày có nhiều hồ sơ mới thực hiện ký hồ sơ theo phương châm 5 tại chỗ.
3.2. Nguyên nhân chủ quan
Tác phong, lối làm việc của một số công chức chuyên môn chưa thật sự hiệu quả, thiếu chủ động trong tham mưu giải quyết công việc, nhất là những công việc có tính phức tạp, yêu cầu cần phải trao đổi phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị để thực hiện.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 3 THÁNG CUỐI NĂM 2022.
1. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện những nội dung, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch cải cách hành chính của phường năm 2022. Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch.
2. Triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
3. Các công chức chuyên môn nhập hồ sơ đầy đủ vào phần mềm dùng chung của tỉnh và tăng cường thực hiện hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến vượt chỉ tiêu cấp trên giao.
4. Đề nghị công chức bộ phận chuyên môn phường kịp thời rà soát, đề xuất bổ sung, hoàn thiện các bước, quy trình còn thiếu trên phần mềm đối với tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đăng ký đất đai để báo cáo cấp trên cập nhật đầy đủ.
5. Giao công chức Văn phòng - Thống kê tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân để báo cáo lãnh đạo phường. Lãnh đạo phường sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu hoặc gây phiền hà đối với tổ chức và công dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính.
V. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ (nếu có)
- Đề nghị thành phố mở các lớp tập huấn về Kiểm soát TTHC và CCHC cho các công chức xã, phường.
Tin mới
- Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 - 01/03/2023 08:03
- Tuyên truyền Cải cách hành chính năm 2023 - 28/02/2023 03:08
- Điểm số đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tháng 10/2022 - 28/11/2022 04:24
- Trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác cải cách hành chính - 24/11/2022 07:29
- Bộ Nội vụ triển khai Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2030 - 23/11/2022 03:04
Các tin khác
- Cải cách thủ tục hành chính về đất đai - nhìn từ thực tiễn - 13/09/2022 02:15
- Phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc phạm vi quản lý tỉnh Hòa Bình tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2022 - 22/06/2022 02:10
- Thành phố Hoà Bình: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến - 15/06/2022 07:47
- 25 dịch vụ công thiết yếu triển khai theo Đề án 06: Ứng dụng dữ liệu về dân cư - 24/05/2022 07:12
- Công bố Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2021 - 21/12/2021 03:02
Văn bản mới
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB
Quyết định về việc thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh HB